Header Ads

Làm gì khi con bị táo bón

Theo BS Lê Thị Hải, Viên Dinh dưỡng, ở trẻ nhỏ bú mẹ dưới 2 tuổi nguyên nhân dẫn đến táo bón chủ yếu là sai lầm trong chế độ ăn. Trẻ ăn chưa đủ số lượng hằng ngày, ăn sữa bò dễ bị táo bón hơn sữa mẹ; mẹ bị táo bón cho bú con cũng dễ bị táo bón; trẻ uống ít nước, ăn ít quả, rau xanh. Ngoài ra, có thể do giảm trương lực ruột trong bệnh còi xương, thiếu máu, suy dinh dưỡng và tổn thương thực thể ở đường tiêu hóa: dị tật bẩm sinh, trẻ bị nứt hậu môn, trĩ...
Với bé lớn hơn, có thể do trẻ sợ bẩn, sợ thối không dám đi ngoài; trẻ học mẫu giáo sợ cô giáo không dám xin phép đi ngoài, không luyện thói quen đại tiện đúng giờ. Nguyên nhân dẫn đến táo bón cũng có thể bởi chế độ ăn uống: Uống ít nước, không chịu ăn quả và rau xanh hoặc dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm ho chứa codein.
Cách xử trí
Nếu bé mới táo bón, cha mẹ cần điều chỉnh lại chế độ ăn:
- Cho trẻ ăn đủ số lượng hằng ngày.
- Cho trẻ uống nhiều nước trong ngày.
- Cho trẻ ăn nhiều rau xanh và hoa quả; chú ý chọn các loại rau có tính chất nhuận tràng như rau khoai lang, mồng tơi, rau dền, củ khoai lang. Khi nấu bột và cháo phải băm nhỏ cho trẻ ăn cả cái. Cha mẹ có thể cho trẻ ăn các loại quả như chuối tiêu, đu đủ, bưởi, cam, quýt, thanh long... Khi trẻ đã bị táo bón không nên cho ăn cà rốt, hồng xiêm, táo. 
lam-gi-khi-con-bi-tao-bon
- Có thể dùng nước cốt khoai lang sống: khoai lang gọt vỏ, rửa sạch đem giã nhỏ vắt lấy nước cho trẻ uống. 
- Trẻ ăn sữa bò bị táo bón: Các bà mẹ chú ý pha sữa loãng hơn bình thường một chút, có thể pha thêm một thìa cà phê nước hoa quả (cam, quýt...) vào cốc sữa cho trẻ hoặc dùng nước cháo pha sữa cho trẻ từ 4 tháng tuổi trở lên. 
- Mẹ bị táo bón cho con bú thì phải điều trị táo bón cho mẹ: ăn nhiều rau quả, uống nhiều nước. 
- Xoa bụng cho trẻ theo khung đại tràng từ phải qua trái ngày 3-4 lần vào khoảng cách giữa 2 bữa ăn để kích thích làm tăng nhu động ruột. 
Đối với trẻ lớn:
- Tập thói quen ăn nhiều rau trong bữa ăn: Thái nhỏ nấu canh, luộc rau cho trẻ ăn trước. Trẻ lứa tuổi mẫu giáo cần ăn 100-150 g rau mỗi ngày; trẻ ăn cả múi các loại quả như bưởi, cam, quýt, ăn đu đủ, chuối tiêu, thanh long.
- Vệ sinh đại tiện đóng một vai trò quan trọng, cha mẹ cần tập cho trẻ đi đại tiện đúng giờ quy định, chọn thời gian thuận tiện nhất mà trẻ không vội vã, thường nên chọn sau bữa ăn vì lúc này nhu động ruột hoạt động tăng; tránh cho trẻ ngồi bô hoặc hố xí quá lâu. 
- Điều trị các bệnh suy dinh dưỡng, còi xương, thiếu máu nếu có.
- Khi đã dùng các biện pháp trên không có kết quả thì mới dùng cách thụt tháo và thuốc:
Cho uống dầu parafin 5-10 ml với trẻ nhỏ, 10-20 ml với trẻ lớn vào buổi sáng. 
Thụt tháo là biện pháp cuối cùng, dùng nước ấm có pha glyxerin 30-100 ml với trẻ dưới 1 tuổi và 100-250 ml với trẻ trên 1 tuổi. 
Khi nào trẻ cần đi khám:
- Táo bón kéo dài trên một tuần, thay đổi chế độ ăn không có tác dụng.
- Táo bón sau khi trẻ mới sinh, bụng chướng.
- Táo bón ảnh hưởng đến tiêu hóa: ăn uống kém, gầy sút, suy dinh dưỡng kèm theo nôn. 



NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.