Header Ads

Rốn con tự nhiên lồi lên là bệnh gì?

Thoát vị rốn xảy ra khi nội tạng trong ổ bụng chui ra ngoài, tạo thành một khối lồi tại vùng rốn. Khối này có thể chứa dịch, một phần nội tạng

Tự chữa bằng đồng xu
Chị Nguyễn Thị Liên trú tại Cẩm Phả, Quảng Ninh cho biết, cháu bé nhà chị 1 tháng tuổi tự nhiên rốn lồi một cục rất to. Ban đầu, cả gia đình cho rằng cháu lồi rốn là do rướn người, vặn mình nhiều quá lúc đi ngủ.
Theo mẹo của các cụ, chị kiếm đồng xu để lên rốn nhưng lâu ngày chẳng có tác dụng, rốn càng ngày càng lồi to. Khi đến bệnh viện Nhi trung ương khám, bác sĩ cho biết, đó là bệnh thoát vị rốn chứ không phải là biểu hiện tự nhiên của trẻ khi rướn người nhiều.
Ron con tu nhien loi len la benh gi?
Hình ảnh thoát vị ở rốn của trẻ

BS Trần Thu Thủy, BV Nhi trung ương cho biết, rất nhiều cha mẹ nghĩ rốn con tự nhiên lồi to lên là biểu hiện con vặn mình nhiều quá, điều ấy hoàn toàn sai lầm và việc đặt đồng xu lên rốn của bé càng không có tác dụng gì. Nhiều trường hợp đến khi bé đau đớn, khóc nhiều quá mới đưa đến bệnh viện.
Theo BS Thủy thoát vị rốn xảy ra thường xuyên nhất ở các bé sinh non hoặc có cân nặng khi sinh thấp. Dị tật này xảy ra nhiều hơn ở các bé gái.
Nguyên nhân trẻ bị thoát vị rốn là khi được sinh ra với dây rốn gắn ở bụng, dây này đưa chất dinh dưỡng tới nuôi bé trong suốt thời gian trong bụng mẹ. Dây rốn đi vào cơ thể qua một lỗ nhỏ trong cơ thành bụng và được cắt sau khi bé chào đời.
Trong vòng 1-2 tuần sau khi sinh, cuống rốn teo dần và rụng đi, vết thương tự lành và tạo nên rốn của trẻ. Lỗ ở thành bụng nơi dây rốn đi qua sẽ tự đóng lại khi bé lớn lên nhưng khi các cơ bụng đóng không kín sẽ gây nên thoát vị rốn.
Theo BS Thủy, khi thấy bụng trẻ có một khối tròn nổi lên ngay tại vị trí lỗ rốn. Bạn có thể nhìn thấy khối lồi này và cảm nhận nó khi ấn thật nhẹ nhàng lên vùng rốn. Khối thoát vị có thể to lên khi bé khóc, ho, ưỡn người để đi ngoài hay khi bé ngồi dậy. Khối này có thể nhỏ đi hoặc biến mất khi bé thư giãn. Thoát vị rốn thường không gây đau.
Thoát vị rốn ở trẻ nhỏ hiếm khi gây biến chứng. Tuy nhiên đôi khi một đoạn quai ruột có thể bị kẹt trong khối thoát vị và không thể đẩy ngược trở lại ổ bụng. Máu tới đoạn ruột đó ít đi, gây đau ở vùng rốn và tổn thương mô ruột. Trầm trọng hơn, đoạn ruột có thể bị nghẹt, hoàn toàn không nhận được máu, dẫn tới hoại tử. Nhiễm trùng có thể lan tỏa trong ổ bụng, đe dọa tính mạng.
Bệnh có thể tự khỏi
Theo BS Thủy, đa số trường hợp bệnh sẽ tự khỏi khi bé được 1 tuổi. Khi bé lớn lên, cơ thành bụng khỏe hơn và có thể đóng kín lỗ hổng thành bụng, thoát vị sẽ tự mất đi (thường là khi bé lên 1 tuổi). Trong một số trường hợp thoát vị chỉ mất đi sau 4-5 tuổi. Khi thăm khám, bác sĩ có thể dễ dàng đẩy khối thoát vị vào ổ bụng, tuy nhiên bạn không nên cố gắng làm điều này.
Trước kia có ý kiến cho rằng, việc dùng băng dính dán đồng xu lên vùng thoát vị giúp đẩy nhanh quá trình lành bệnh. Nhưng nghiên cứu cho thấy, lỗ hổng thành bụng gây thoát vị sẽ tự đóng nhanh tương tự khi không dùng băng dính, đồng xu.
Các chuyên gia y tế khuyến cáo việc dùng băng dính, đồng xu hoặc các loại băng ép đặt lên vùng thoát vị rốn để làm nó nhỏ đi là không thích hợp. Những phương pháp này thậm chí còn làm tình hình xấu đi, chẳng hạn gây nhiễm trùng hoặc ngăn cản dòng máu tới nuôi tổ chức bên trong khối thoát vị.
Phẫu thuật thường được chỉ định cho những trường hợp khối thoát vị rất lớn và gây đau đớn, nghẹt rốn. Khi mổ, bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ tại chân rốn và tổ chức thoát vị được đưa trở lại vào ổ bụng, lỗ hở ở thành bụng được đóng lại.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.