Header Ads

Biểu hiện hạ đường huyết ở trẻ sơ sinh

Không chỉ người lớn, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng bị hạ đường huyết. Nếu trẻ bị hạ đường huyết mà không được điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé, đặc biệt có thể gây tổn thương não nếu để tình trạng hạ đường huyết kéo dài. Vì vậy các bậc cha mẹ cần tìm hiểu để phát hiện sớm những dấu hiệu trẻ bị hạ đường huyết để xử lý kịp thời.
Biểu hiện hạ đường huyết ở trẻ sơ sinh
Nhiệt kế điện tử giúp phát hiện triệu chứng trẻ bị hạ đường huyết.
Ở trẻ sơ sinh các dấu hiệu hạ đường huyết thường không rõ rệt và không đặc hiệu. Hầu hết các triệu chứng của bệnh xuất hiện trong vòng từ 3-48 giờ sau khi sinh. Cha mẹ có thể dựa vào các đặc điểm sau đây để xác định trẻ có bị hạ đường huyết hay không.
Dấu hiệu đầu tiên là bé run lên nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn, thân nhiệt giảm xuống nhanh, da dẻ nhợt nhạt, lạnh có thể tím tái, giảm trương lực cơ toàn thân. Ở bé sơ sinh bị hạ đường huyết còn có các biểu hiện nghiêm trọng như: nhịp thở nhanh, thở gấp, mạnh. Đôi khi bé cũng có thể bị ngừng thở trong khoảng một thời gian ngắn. Trường hợp bệnh nặng bé có thể bị co giật mạnh rồi chìm vào trạng thái vô ý thức, hôn mê li bì... Ở bệnh viện, thường có thể xác định bé có mắc bệnh hạ đường huyết hay không phải nhờ sự hỗ trợ chẩn đoán của các phương tiện máy móc hiện đại.



Phương pháp điều trị
Đối với những trẻ đẻ non 35-36 tuần hoặc đẻ đủ tháng, các bà mẹ cần cho con bú sớm ngay sau khi đẻ. Nếu trẻ không bú được cần 
được bác sĩ chăm sóc bằng việc truyền dung dịch đường (glucose 10%: 6-8mg/kg/phút).
Đối với trẻ lớn, khi phát hiện dấu hiệu trẻ bị hạ đường huyết, cha mẹ cần cho con ăn ngay, các loại thức ăn như bột, cháo, sữa...Những ngày sau, nên cho trẻ ăn nhiều bữa, chia đều khoảng thời gian trong ngày để cho trẻ ăn.
Trường hợp trẻ đẻ non hoặc bệnh nặng bắt đầu truyền dung dịch đường (glucose 10%: 6-8mg/kg/phút). Những trẻ có biểu hiện hạ đường huyết cần tiêm tĩnh mạch glucose 10% (2-3ml/kg glucose 10% trong vòng 1-2 phút). Khi cần có thể tiêm nhắc lại. Sau đó, tiếp tục duy trì truyền dung dịch glucose (10% từ 6-8mg/kg/phút) cho đến khi đường huyết trở về bình thường và ổn định. Có thể phải tăng nồng độ glucose hoặc liều lượng để đảm bảo đường máu bình thường. Để theo dõi sức khỏe của bé, bạn nên trang bị những dụng cụ cần thiết như máy đo đường huyết, máy đo huyết áp, nhiệt kế điện tử...

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.